การใช้ Indicator ต่าง ๆ Accelerator

การใช้ Indicator ต่าง ๆ Accelerator

บทความนี้เป็นบทความที่ 18 เรื่องของ Indicator Accelerator ซึ่งเป็นบทความในชุด การใช้ Indicator ต่าง ๆ ที่มีอยู่ใน MT4 พื้นฐานของการใช้ Indicator มีผลต่อการเทรดของเทรดเดอร์ เพื่อให้เทรดเดอร์สามารถประยุกต์ Indicator แต่ละประเภทในการเทรดได้อย่างชำนาญและเข้าใจถึงประโยชน์ของ Indicator อย่างแท้จริง ในบทความนี้ Accelerator Indicator เป็น Indicator ในหมวด ของ Bill Williams ซึ่งเป้นผู้สร้าง บทความนี้เราจะเริ่มที่การใช้งาน ของ Accelerator ตามเนื้อหาต่อไปนี้

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าในตลาดเทรนด์เป็นสิ่งสำคัญ เทรนด์เป็นโอกาสในการเทรด เทรนด์เป็นเพื่อนของเรา ถ้าคุณสามารถระบุเทรนด์ได้ไวกว่าคนอื่น หรือว่าไวและถูกจังหวะมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้คุณได้กำไรเพิ่มขึ้นมากเท่านั้น คุณจะสามารถกลั่นกำไรออกจากเทรนด์ได้ทุกเม็ด ทุกบาททุกสตลาง Accelerator Oscillator จะถูกออกแบบมาเพื่อบอกการเข้าสัญญาณ อย่างรวดเร็ว ซึ่งเหมาะกับวัตถุประสงค์ของ Indicator ที่กล่าวในตอนต้น ซึ่งการให้สัญญาณรวดเร็วจะทำให้เราได้เข้าเทรดตั้งแต่ต้นเทรนด์ แล้ว Accelerator Oscillator คืออะไร?

Accelerator Oscillator คือ?

Accelerator Oscillator เป็นหนึ่งใน Indicator ที่ได้รับความนิยมตัวหนึ่ง ซึ่งได้รับการพัฒนา นักวิเคราะห์ทางเทคนิคดชื่อดังท่านหนึ่ง ชื่อ Bill Williams William กล่วว่า ทิสทางของโมเมนตั้มจะเปลี่ยนก่อนราคาเสมอ ดังนั้นการมองหาโมเมนตั้มแทนที่จะเป็ฯราคาจึงมีความสำคัญสำหรับการเทรด ซึ่งจะทำให้เราได้เปรียบเรื่องราคา Accelerator Indicator จึงเป็น Indicator ตัวหนึ่งที่มองข้ามช็อตนี้ออกไป การค้นหาโมเมนตั้ม นั่นคือโมเมนตั้มกำลังเพิ่มขึ้นหรือลดลง

ดังนั้น  William คิดว่า ก่อนที่เทรนด์และราคาจะเปลี่ยน ทิศทางของโมเมนตั้มจะเปลี่ยนและก่อนหน้านี้จะมีการเร่งของโมเมนตั้ม และ Accelerator Indicator (หรือเป็นที่รู้จักในชื่อ Acceleration / Deceleration Indicator)เป็นเครื่องมือที่ใช้ตอบการเปลี่ยนแปลงนี้

Accelerator คำนวณอย่างไร?

Acceleration Oscillator นั้น คำนวณมากจาก Awesome Oscillator (AO) ซึ่งเป็นเครื่องมือของ Bill William อีกตัวหนึ่ง Awesome Oscillator เป็นการเปรียบเทียบ  Time Frame 5 แท่ง กับ 34 แท่ง เพื่อที่จะวัดโมเมนตั้มของตลาด เฉพาะ AO ที่ใช้ 34 แท่งที่คำนวณเส้น SMA (Simple Moving Average) ของราคากลางลบด้วย 5 SMA ของราคากลาง

 

Acceleration Oscillator = AO – SMA5(AO)

จากสูตรข้างต้นและคำอธิบายจะทำให้เรารู้ว่า โมเมนตั้มของเทรนด์นั้นรับรู้มาจากเทรนด์ที่เร็วกว่าเปรียบเทียบกับเทรนด์ที่ช้ากว่า ของ AC นั่นเอง ซึ่งต่อไปเราจะมาดูหน้าตาของ AC ตามรูปต่อไปนี้

รูปที่ 1 แสดง Indicator AC

การใช้งาน Indicator Acceleration Indicator

Indicator Acceleration นั้นมีการใช้ค่อนข้างเรียบง่ายเพราะว่าสีมันกำหนดให้เลย Indicator จะมีระดับตรงกลางให้ถ้าสีเขียวต่ำกว่าระดับกึ่งกลาง หมายความว่าเป็นสัญญาณให้ Buy ขณะที่สีเขียวสิ้นสุดนั่นคือสิ้นสุดเทรนด์ขาขึ้น สีแดงเหนือกว่าเส้นตรงกลางคือจุดเริ่มต้นขา Sell และปิดออเดอร์ Sell เมื่อสีแดงเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเขียวและอยู่ด้านล่าง

การใช้งาน Indicator Acceleration อาจจะดูง่าย แต่ความเป็นจริงแล้วมันยากพอสมควร เพราะว่า บางครั้งการเปลี่ยนของสีนั้นก็เป็นสัญญาณหลอกได้เหมือนกัน สิ่งที่จะช่วยหยุดสัญญาณหลอกคือ ความผันผวนของมัน การวัดความผันผวนของ indicator Acceleration นั้นดูได้จากความสูงของแท่ง Histogram ถ้าหากว่า แท่ง Histogram นั้นมีความสูงไม่มาก ก็หมายความว่าความผันผวนต่ำ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของ momentum ได้ง่ายมากที่จะเปลี่ยนกลับไปกลับมา สิ่งที่เราทำได้คือ อย่าเทรดในช่วงนี้เพื่อที่จะลดความเสี่ยง

การดูว่าความผันผวนเมื่อไหร่ควรจะเทรดก็ต้องดูเปรียบเทียบกับช่วงเวลาก่อนหน้าว่า ความสูงของแท่ง historgram ยิ่งสูงยิ่งทำให้เราลดความเสี่ยงได้ต่อเนื่องยิ่งขึ้น นั่นเอง เราต้องรอจังหวะที่กราฟแท่ง Histogram เปลี่ยนสีเท่านั้น และอาศัยจังหวะส่งคำสั่ง

การประยุกต์ใช้

แม้ว่าเราจะสามารถประยุกต์ใช้ Acceleration Indicatorให้กับการวัดเทรนด์และการหาจุดเข้าได้ และคอยกรองสัญญาณหลอกออกจากเทรนด์ได้ แต่สิ่งสำคัญที่เราจะต้องเจออยู่ก็คือ สัญญาณหลอกที่ยังเกิดขึ้นบางครั้ง แม้ว่าสีแดงอยู่ด้านล่างและกำลังเปลี่ยนเป็นสีเขียว ขณะที่มันกำลังจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวนั้น มันเปลี่ยนเป็นสีเขียวได้ 1 แท่งแต่แท่งถัดมามันก็กลับเปลี่ยนมาเป็นสีแดงอีก ทำให้โอกาสที่เราอุตสาห์รอมานั้นผิดจังหวะทันทีและต้องมาเจอกับผลขดทุน เสียความมั่นใจในการเทรด

เพื่อแก้ไขสถานการณ์นั้น เราสามารถประยุกต์ใช้กลยุทธ์อื่น ๆ เช่น การใช้ Indicator ตัวอื่น ๆ ในการ confirm สัญญาณการเทรดอีกด้านหนึ่ง ตัวอย่างเช่น การใช้ Indicator ประเภท Stochastic ในการบอกจุด Overbought Oversold และให้มันสอดคล้องรับกันกับ Acceleration Indicator เมื่อมันให้สัญญาณพร้อมกัน แสดงว่าสัญยาณนั้นได้รับการยืนยัน่จะช่วยกรองสัญญาณหลอกได้มหาศาล ทำให้การพลาดของเราน้อยลงอย่างมาก

 

ทีมงาน .com